Nhức nhối tình trạng vận chuyển gỗ lậu trái phép

Thứ hai, 25/12/2017 16:20

Từ đầu năm đến nay, tại Quảng Nam đã phát hiện, xử lý nhiều vụ phá rừng quy mô lớn ở nhiều địa phương, cùng với đó các cơ quan chức năng cũng phát hiện nhiều vụ vận chuyển gỗ lậu. Đa số các vụ vận chuyển gỗ lậu bị phát hiện khi đã "về xuôi" nên dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của lực lượng kiểm lâm và đơn vị quản lý rừng? Tại Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Quảng Nam khóa IX vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã thừa nhận việc phá rừng trên địa bàn tỉnh còn phức tạp, nhiều vụ vi phạm có quy mô lớn, tính chất phức tạp tạo dư luận không tốt trong xã hội.

Lực lượng CSGT đường thủy Quảng Nam trục vớt gỗ do lâm tặc tẩu tán ngày 17-12.

Trung tá Phạm Trường Sơn- Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế CA tỉnh Quảng Nam, cho hay: Từ đầu năm 2017 đến nay, đơn vị đã phát hiện 39 vụ với 5 tổ chức, 22 đối tượng mua bán, vận chuyển và tàng trữ lâm sản trái phép. Qua đó đã tham mưu cho Giám đốc CA tỉnh ra quyết định xử lý vi phạm hành chính 29 vụ với 5 tổ chức, 15 đối tượng với số tiền phạt gần 600 triệu đồng; chuyển hồ sơ cho CAH khởi tố 1 vụ, 1 bị can. Còn theo lãnh đạo Phòng CSGT CA tỉnh Quảng Nam, từ tháng 6-2017 đến nay, riêng lực lượng CSGT đường thủy của tỉnh đã phát hiện bắt được 4 vụ vận chuyển gỗ lậu trên sông Thu Bồn, sông Yên với khối lượng hàng chục mét khối. Việc các đối tượng chọn đường sông để vận chuyển gỗ lậu sẽ dễ qua mặt lực lượng chức năng và dễ phi tang tang vật để tẩu thoát. Đặc biệt, các đối tượng lợi dụng thời điểm trời mưa to, nước sông dâng cao và đêm khuya nên gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Ngoài đường thủy, lâm tặc còn sử dụng các loại xe khách, xe ô-tô du lịch, thậm chí cả xe công vụ, xe cứu thương để chở gỗ lậu nhằm qua mắt lực lượng chức năng.

Đơn cử, khuya ngày 17-12, từ tin báo của quần chúng, các trinh sát Đội Cảnh sát đường thủy (thuộc Phòng CSGT CA tỉnh Quảng Nam) do Đại úy Lương Thế Tín chỉ huy đã tổ chức tuần tra, mật phục trên sông Thu Bồn thuộc xã Điện Thọ (TX Điện Bàn) để bắt ghe chở gỗ lậu. Đến 3 giờ, tổ công tác phát hiện một ghe máy chở theo bè gỗ lậu di chuyển qua khu vực này. Đại úy Lương Thế Tín đã điều khiển thuyền máy tìm cách áp sát các đối tượng này. Biết bị lộ, lâm tặc bất ngờ dùng dao chặt đứt dây thừng để gỗ chìm xuống sông sau đó tháo chạy. Trong quá trình truy đuổi, các trinh sát liên tục yêu cầu lái ghe chấp hành lệnh, nhưng các đối tượng vẫn tăng ga bỏ chạy. Thời điểm phát hiện vụ việc có mưa, gió lớn, nước sông dâng cao khiến công tác tiếp cận bắt giữ gặp nhiều khó khăn. Nhận thấy việc truy đuổi có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của các đối tượng nên tổ công tác giảm tốc độ, quay về vị trí các đối tượng chặt đứt dây bỏ gỗ để bảo vệ tang vật. Sáng sớm cùng ngày, tổ công tác đã thuê người trục vớt được 20 phách gỗ từ dưới lòng sông.

Nghiêm trọng hơn, tại tỉnh Quảng Nam trong thời gian qua đã có nhiều vụ xe vận chuyển gỗ lậu gây chết người. Điển hình ngày 22-5-2017, trên tuyến QL1A đoạn qua địa bàn xã Bình Nguyên (H. Thăng Bình), xe ô-tô 12 chỗ chở gỗ lậu bất ngờ đâm vào đuôi xe tải. Cú tông mạnh khiến phụ xe chở gỗ lậu tử vong do bị gỗ đè. Hoặc khuya 30-7, trên địa bàn xã Quế Bình (H. Hiệp Đức), lâm tặc dùng xe máy kéo theo xe bò chở gỗ lậu đã đâm vào xe máy đi ngược chiều khiến 3 người tử vong tại chỗ, 1 người bị thương nặng...

Điều đó cho thấy tình hình khai thác, vận chuyển gỗ lậu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam diễn ra rất phức tạp, nghiêm trọng. Song song với việc phá rừng thì việc vận chuyển gỗ lậu diễn biến phức tạp, khiến cho dư luận hết sức bức xúc. Đặc biệt, thực tế cho thấy những tháng cuối năm, tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản ngày càng nhiều hơn, thủ đoạn càng tinh vi, phức tạp hơn. Nếu như các ngành chức năng, đặc biệt là lực lượng kiểm lâm và chủ rừng không vào cuộc một cách quyết liệt, ngăn chặn từ gốc, cội thì vấn nạn phá rừng ở Quảng Nam tiếp tục "chảy máu".

TRẦN TÂN